HD
1035 lượt xem Download

Địa Chủ Sơn Tiêu (1954)

Sansho the Bailiff

1954 Japan 124 min Japanese

Nội dung


Bậc thầy của điện ảnh thế giới Kenji Mizoguchi, cùng với Akira Kurosawa và Yasujiro Ozu, thường được gọi là “ba ông lớn” của nền điện ảnh Nhật bản. Kenji Mizoguchi có một sự nghiệp đồ sộ nhưng đến nay nhiều tác phẩm quý giá đã bị thất lạc. Cả hai kiệt tác của ông là Ugetsu và Sansho the Bailiff đều thắng giải Gấu Bạc tại Liên hoan Phim Venice vào đầu những năm 1950. Hai bộ phim này lần lượt giúp ông trở thành một trong những đạo diễn được đánh giá cao nhất trên thị trường quốc tế ở Nhật Bản vào thời điểm đó. Mizoguchi nổi tiếng với những cảnh quay dài. Ông thích miêu tả vị trí của người phụ nữ trong xã hội trong các bộ phim về từng thời kỳ (được biết đến với cái tên jidai-geki tại Nhật Bản). Điều này cũng khiến các bộ phim của ông đẹp nhưng man mác buồn. Sansho The Bailiff – Sanshō Dayū (Địa Chủ Sơn Tiêu), một trong những bộ phim buồn nhất ông từng làm ra, thực sự là một tác phẩm lấy nước mắt. Jim Emerson từ rogerebert.com miêu tả trải nghiệm của mình khi xem bộ phim này như sau: “Tôi không tin có một bộ phim nào có thể tuyệt vời hơn bộ phim này, bất kể ngôn ngữ. Nó nhìn nhận cuộc sống và ký ức như một dòng suối chảy vào hồ rồi ra biển lớn.” Câu nói này đã tổng kết toàn bộ nội dung phim một cách hoàn hảo.
Sansho The Bailiff là chính là tinh hoa của nền điện ảnh châu Á. 11 bộ phim Nhật Bản được tôn vinh trong danh sách 100 bộ phim ngoại ngữ hay nhất mọi thời đại của BBC Culture thì lần lượt là Akira Kurosawa, vị đạo diễn được mệnh danh “Hoàng đế” của xứ sở mặt trời mọc có tới 4 tác phẩm nằm trong danh sách bao gồm Seven Samurai (1954) đứng đầu, tiếp theo là Rashomon (1950) đứng vị trí thứ 4, Ikiru (1952) vị trí 72 và thứ hạng 79 thuộc về phim Ran (1985). Vị trí xếp hạng 63 dành cho Sansho the Bailiff cùng với 2 tác phẩm nữa của Kenji Mizoguchi là Ugetsu (1953) ở vị trí 68 và The Story of the Last Chrysanthemum (1939) xếp thứ 88. Viện phim Mỹ (AFI) cũng chọn ra 100 bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất, nổi bật nhất, có ảnh hưởng to lớn nhất trong ngành điện ảnh hiện đại của thế giới mà trong đó có Sansho The Bailiff ở vị trí 88.
Bối cảnh phim vào khoảng thế kỷ 12, gần cuối thời Heian (Bình An). Masauji Taira (Masao Shimizu) dù chỉ làm một chức quan nhỏ nhưng thanh liêm, luôn đấu tranh cho người dân nghèo và những người nô lệ. Do đó ông bị ghép tội và bị lưu đày đến Tsukushi ở Kyushu. Gia đình ly tán, người vợ Tamaki (Kinuyo Tanaka) đưa 2 đứa con nhỏ Zushiô (Yoshiaki Hanayagi) và Anju (Kyōko Kagawa) với người thị nữ trở về quê ngoại. Nhưng trên đường đi, họ đã bị bọn buôn nô lệ bắt cóc. Tamaki bị đưa lên thuyền đến đảo Sado làm kỹ nữ. Zushiô và em gái Anju bị bán làm nô lệ cho quan khâm sai Sansho (Eitarô Shindô) ở Tango và ở trong trại lao động khổ sai. Mười năm trôi đi. Tình cờ Zushiô và Anju nghe được từ một người kỹ nữ lớn tuổi đến từ Sado rằng có một người phụ nữ luôn nhắc tên của chúng trong một bài hát. Biết mẹ còn sống, 2 anh em đã cố bỏ trốn để tìm mẹ. Zushiô thoát được đến Kyoto nhưng em gái cậu thì không. Nhờ sự giúp đỡ của quan Tổng lý đại thần của Nhật hoàng là Fujiwara, người đã đánh giá cao khí tiết của cha cậu nên Zushiô đã được bổ nhiệm thay chức của cha. Có thực quyền, Zushiô bước tiếp theo chí hướng của cha, trả thù cho gia đình, đi tìm mẹ và em gái, nhưng…

https://thuvienhd.xyz

Hình ảnh

Xếp hạng IMDb 8.4 Bình chọn

Thông tin chi tiết

Để lại ý kiến của bạn