Giấc mơ âm nhạc đã thành hình
Bước ra từ hào quang thành công của cuộc thi Vietnam Idol 2010, Uyên Linh từ một cô sinh viên ngoại giao chưa từng được đào tạo thanh nhạc và chỉ biết hát bằng bản năng, bỗng trở thành một hiện tượng âm nhạc nổi bật của năm. Tất cả những điều đó cũng đồng nghĩa với một áp lực rất lớn mà người yêu nhạc kỳ vọng đặt lên vai một cô gái bé nhỏ chập chững bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.
Để chuẩn bị cho album đầu tay này, bên cạnh việc tham gia cấp tốc những khóa học kiến thức âm nhạc cơ bản, kỹ thuật thanh nhạc trong thời gian tìm kiếm và đặt hàng những bài hát cho album, Uyên Linh còn phải tập bỏ đi những thói quen bản năng trong cách hát để dần định hướng cho mình một phong cách riêng. Điều này đòi hỏi một thời gian không ngắn.
Đã có rất nhiều ca khúc được hòa âm, thu đi thu lại, rồi lại bị bỏ ra khỏi album, để rồi chỉ có 7 ca khúc ưng ý nhất được giữ lại để gửi tới người yêu nhạc trong “Giấc mơ tôi”. Trong số đó, người nghe sẽ có dịp gặp lại 3 ca khúc đã làm nên thành công của Uyên Linh ở sân khấu Vietnam Idol, nhưng với một phong cách hòa âm hoàn toàn mới sẽ được định hình cho Uyên Linh từ nay trở đi.
“Đứa con tinh thần” đầu tiên của Uyên Linh với nhạc sĩ Quốc Trung
Việc thực hiện album cho một ca sĩ mới trong 8 tháng với thị trường Viêt Nam có thể là hơi lâu bởi sự mong đợi của người hâm mộ, nhưng lại là ít nếu đòi hỏi cao về chất lượng chuyên môn cũng như kế hoạch phát triển lâu dài của một nghệ sĩ. Đây cũng là áp lực đối với không chỉ ca sĩ mà đối với cả nhà sản xuất và ekip thực hiện album đầu tay cho Uyên Linh.
Nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc Thanh Việt Production – nhà sản xuất album “Giấc mơ tôi” chia sẻ: “Uyên Linh bước ra từ một cuộc thi, những ngày đầu tiên bước vào phòng thu, cô ấy không có một chút kinh nghiệm gì về thu thanh. Chính tôi đã động viên Linh rất nhiều, gợi ý làm sao để Linh có thể thể hiện ra được một cái cá tính của ca sĩ, của một nghệ sĩ – đó là cái khó nhất.”
Trong album này, ngoài việc định hướng phát triển và phong cách âm nhạc thì việc giữ được hình ảnh và chuyển tải được cảm xúc cũng như nội lực của giọng hát từ sân khấu cuôc thi (live) vào trong album nghe (audio) với một ca sĩ chưa có kiến thức âm nhạc và kinh nghiệm thu âm là một thách thức lớn đối với nhà sản xuất.
Phần âm nhạc của album được thu âm với toàn bộ nhạc cụ thật như trống Jazz, Guitar, Bass, Piano, … và được chuyển đi master cuối tại The Mastering Lab tại USA do kỹ sư Sunny Nam – người vừa được để cử giải Grammy 2012 cho kỹ sư thể loại Non-Clasical thực hiện. Sự đầu tư này nhằm tạo ra một không gian gần gũi với những âm thanh mộc gần như sân khấu của Vietnam Idol hoặc như một câu lạc bộ nhỏ để người nghe có thể hình dung và cảm nhận tiếng hát của Uyên Linh một cách mộc mạc và gần gũi nhất.
Những người thực hiện album cho biết, những gì mà họ đang cố gắng nhiều hơn nữa nhằm đáp ứng được sự mong đợi và kỳ vọng của người nghe, không phải để đưa Uyên Linh trở thành một diva mới, một ngôi sao hay một hiện tượng âm nhạc, mà trên tất cả, để Uyên Linh có thể trở thành một nghệ sĩ đích thực trong lòng công chúng.
Để lại ý kiến của bạn